nghiên cứu - TRAO ĐỔI
nghiên cứu - TRAO ĐỔI

KHOA NGHỆ THUẬT TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI VỚI VAI TRÒ VÀ TRÁCH NHIỆM TRONG GIAI ĐOẠN MỚI

Trong bối cảnh xã hội hiện nay, lĩnh vực Văn hóa Nghệ thuật dường như ít được chú ý, ít được hướng nghiệp thì vai trò của những người làm công tác giáo dục nghệ thuật đối với xã hội càng trở nên quan trọng hơn lúc nào hết. Thế hệ trẻ Việt Nam ngày nay khi bước ra thế giới dường như không thua kém bạn bè năm châu về mọi lĩnh vực khoa học loại trừ các tri thức về nghệ thuật và năng lực thẩm mỹ. Mác đã nói rằng muốn hiểu biết về nghệ thuật thì phải được giáo dục về nghệ thuật.

KHOA NGHỆ THUẬT TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
VỚI VAI TRÒ VÀ TRÁCH NHIỆM TRONG GIAI ĐOẠN MỚI


Khoa Nghệ thuật, tiền thân là khoa Sư phạm Âm nhạc - Mỹ thuật là địa chỉ đào tạo và bồi dưỡng giáo viên âm nhạc, mỹ thuật cho các bậc học phổ thông. Tuy là một khoa được thành lập khá muộn so với lịch sử trường Đại học Sư phạm Hà Nội, nhưng đã có những đóng góp đáng kể trong lĩnh vực giáo dục Nghệ thuật.
Cách nay nhiều thập kỷ, năm 1967, ông Lê Liêm Thứ trưởng bộ Giáo dục đã ký quyết định thành lập khoa Sư phạm Âm nhạc tại trường Đại học Sư phạm 1 nhưng  vì nhiều lý do mà khoa khi đó không được thành lập. Sự chậm trễ đó không chỉ bỏ lỡ một mô hình đào tạo giáo viên nghệ thuật ở môi trường sư phạm tốt nhất mà còn khiến bao nhiêu thế hệ học trò của chúng ta, trong đó có cả những người thầy đang trên bục giảng ngày nay bị mất đi cơ hội hiểu biết về nghệ thuật, không phát triển được khả năng cảm thụ các giá trị thẩm mỹ, các loại hình nghệ thuật. Bởi mỗi cá nhân là một hạt nhân văn hóa nên ít nhiều cũng ảnh hưởng đến sự bảo tồn va phát huy bản sắc văn hóa Việt Nam qua khả năng hoạt động nghệ thuật của mỗi cá nhân.
Lịch sử khoa Nghệ thuật bắt đầu từ năm 1998 khi PGS.TS Phạm Trọng Toàn nhận được sự ủng hộ của GS. TS. Đinh Quang Báo để chuẩn bị thành lập một Khoa Sư phạm Nghệ thuật trong Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, mở ra mô hình đào tạo đại học Sư phạm Âm nhạc, Mỹ thuật đầu tiên ở Việt Nam, khởi đầu một tương lai tươi sáng cho đội ngũ giáo viên dạy âm nhạc, mỹ thuật. Cũng phải nói thêm rằng, nhiều năm trước đây khoa Ngữ văn của nhà trường cũng đã ấp ủ thành lập bộ môn Nghệ thuật và tổ chức nghiên cứu biên soạn nhiều tài liệu giảng dạy mỹ thuật, âm nhạc cho sinh viên ngành Văn.
Ngày 27 tháng 1 năm 2000, Bộ giáo dục và Đào tạo có Quyết định số 442/QĐ/BGD&ĐT-ĐH, cho phép Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức đào tạo trình độ ĐHSP ngành Âm nhạc.
Ngày 27 tháng 2 năm 2001, Ban Giám hiệu Nhà trường đã ra Quyết Định số 228/QĐ-ĐHSPHA-TCCB, do GS.TS. Đinh Quang Báo ký thành lập Bộ môn Sư phạm Âm nhạc, trực thuộc Ban Giám hiệu, giao cho Bộ môn quản lý các phòng làm việc và các phòng học tại tầng 6, tầng 7 Nhà D3.
Ngày 01 tháng 03 năm 2001, Bộ Giáo dục & Đào tạo có Quyết định số 992/QĐ-BGD&ĐT-ĐH về việc cho phép Trường Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tuyển sinh ngành Sư phạm Mỹ thuật.
Ngày 05 tháng 03 Năm 2003, Bộ Giáo dục & Đào tạo ra Quyết định số 985 /QĐ-BGD&ĐT-TCCB, về việc thành lập Khoa Sư phạm Âm nhạc - Mỹ thuật trực thuộc Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Ngày 27 tháng 02 năm 2001, GS.TS. Đinh Quang Báo ký Quyết Định số 228/QĐ-ĐHSPHA-TCCB về việc thành lập Bộ môn Sư phạm Âm nhạc. Và đến năm 2011 khoa Khoa Sư phạm Âm nhạc - Mỹ thuật được đổi tên thành Khoa Nghệ thuật.
Với quyết định thành lập mô hình đào tạo giáo viên nghệ thuật trình độ đại học, lần đầu tiên ngành giáo dục Việt Nam đã có thêm một điểm tựa vững chắc về lĩnh vực giáo dục nghệ thuật, và sự thật khoa Nghệ thuật chúng tôi đã làm rất tốt vai trò xung kích của mình trong lĩnh vực này, lan tỏa những ước mơ mới mẻ và nhiệt thành trên mọi miền đất nước.
Việc thành lập khoa Sư phạm Âm nhạc - Mỹ thuật tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã đánh dấu một sự thay đổi lớn về mô hình đào tạo giáo viên tại ngôi trường Đại học Sư phạm hàng đầu của nước ta. Từ đây, công tác đào tạo giáo viên trình độ đại học Sư phạm Nghệ thuật đầu tiên của nhà trường sư phạm đã bắt đầu. Trước đó ở Việt Nam chưa có mô hình đào tạo Đại học Sư phạm Nghệ thuật. Những năm đầu tuyển sinh, khoa chúng tôi là một lựa chọn của đông đảo các thí sinh. Hàng ngàn thí sinh dự thi với mong muốn cháy bỏng được đứng trong danh sách vài chục tân sinh viên ngành SPAN, SPMT đáng tự hào. Một mô hình đào tạo mới tuy lạ lẫm với nhà trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhưng đã mở ra cho khoa chúng tôi một cơ hội cống hiến cho sự nghiệp giáo dục của đất nước.
Với khoảng 50 chỉ tiêu cho một ngành đào tạo, chúng tôi tự tin sẽ đào tạo tốt nhất, đảm bảo chất lượng đầu ra và sự thật chúng tôi đã đạt được như mong muốn. Nhiều sinh viên ra trường không những có thể vững vàng trong vai trò giáo viên phổ thông, giảng viên trong nhà trường chuyên nghiệp mà còn trở thành các họa sĩ, nghệ sĩ có tên tuổi trong lĩnh vực mỹ thuật, âm nhạc. Một số sinh viên đã trưởng thành với vai trò quản lý trong các nhà trường phổ thông Việt Nam và các trường Quốc tế tại Việt Nam. Số khác là các nhà thiết kế, các chủ doanh nghiệp vững vàng trong nghề nghiệp. Có thể thấy rằng, khoa Nghệ thuật đã có một mô hình đào tạo hết sức đa dạng và có khả năng giúp sinh viên đáp ứng tốt nhu cầu xã hội.
Ở một phương diện khác, khoa Nghệ thuật đã phần nào góp sức cùng nhà trường thay đổi nhận thức về giáo dục toàn diện, đánh giá đúng đắn hơn vai trò của giáo dục nghệ thuật đối với công dân tương lai của thời đại thế giới phẳng, đồng thời đã góp phần đáng kể vào việc thay đổi môi trường tinh thần và cảnh quan của nhà trường sư phạm trọng điểm. Sự xuất hiện ngày càng nhiều hơn các công trình văn hóa nghệ thuật trong khuôn viên nhà trường, xuất hiện nhiều hơn các hoạt động văn hóa văn nghệ đỉnh cao như là một cơ hội sinh hoạt và hưởng thụ đời sống tinh thần cho cán bộ giảng viên trong nhà trường sư phạm. Từ trong sâu thẳm chúng tôi nghĩ rằng mình đã góp phần nâng cao thẩm mỹ nghệ thuật để mỗi người chúng ta vững tin hơn khi đối diện với thế giới hiện đại và bạn bè năm châu. Chúng tôi tin là như vậy!
Là một khoa non trẻ và luôn đứng trước giới hạn mong manh của hai đặc thù nghề nghiệp, sự hòa nhập giữa vai trò nghệ sĩ và nhà giáo trong môi trường sư phạm mẫu mực thực sự là một thách thức đối với cán bộ giảng viên khoa Nghệ thuật. Chúng tôi hiểu điều đó và luôn cố gắng để xứng đáng với bề dày lịch sử hơn 65 năm của nhà trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Hiện nay, khoa Nghệ thuật đang nỗ lực vượt qua những khó khăn của giai đoạn đổi mới và dịch chuyển nhận thức xã hội đối với các vấn đề giáo dục. Việt Nam đang chuẩn bị đón một vai trò mới trong lĩnh vực giáo dục nghệ thuật. Tôi tin rằng rất gần đây thôi, vai trò của giáo dục nghệ thuật sẽ được đặt vào đúng vị trí của nó. Để có thể vững vàng xứng đáng trong vai trò mới, khoa Nghệ thuật đã có những bước chuẩn bị giúp các sinh viên của mình cập nhật các vấn đề nghệ thuật của thế giới để có thể trả lời được những câu hỏi của học sinh thời đại số.
Trong bối cảnh xã hội hiện nay, lĩnh vực Văn hóa Nghệ thuật dường như ít được chú ý, ít được hướng nghiệp thì vai trò của những người làm công tác giáo dục nghệ thuật đối với xã hội càng trở nên quan trọng hơn lúc nào hết. Thế hệ trẻ Việt Nam ngày nay khi bước ra thế giới dường như không thua kém bạn bè năm châu về mọi lĩnh vực khoa học loại trừ các tri thức về nghệ thuật và năng lực thẩm mỹ. Mác đã nói rằng muốn hiểu biết về nghệ thuật thì phải được giáo dục về nghệ thuật.
Trong công tác giáo dục nghệ thuật, hiện còn chưa được sự quan tâm của toàn xã hội, chưa là một trong những lựa chọn của các bậc phụ huynh, của các em học sinh như là một con đường lập nghiệp. Tới đây khi chương trình giáo dục nghệ thuật cho học sinh bậc Trung học phổ thông, các học sinh sẽ được phát triển năng lực về nghệ thuật. Đồng thời với hơn 2400 trường Trung học phổ thông, sẽ có hàng ngàn việc làm mới cho giáo viên Nghệ thuật. 
Ý thức được vị thế đặc biệt của mình, chúng tôi tự tin cho rằng những thành tích đáng tự hào của khoa Nghệ thuật trong mọi mặt công tác là minh chứng sống động về vai trò quan trọng của khoa Nghệ thuật đối với nhà trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Hơn 15 năm xây dựng, đến nay khoa Nghệ thuật đã phát triển thành một khoa chuyên ngành lớn không chỉ ở phạm vi trong trường Đại học Sư phạm Hà Nội mà còn là một khoa chuyên ngành lớn trong khối các trường Đại học Sư phạm trong cả nước. Sứ mệnh đào tạo giáo viên dạy âm nhạc, mỹ thuật có trình độ đại học và đào tạo nâng chuẩn giáo viên dạy âm nhạc, mỹ thuật lên trình độ đại học của khoa vẫn đang rất cần thiết đối với lĩnh vực giáo dục nghệ thuật. Tuy nhiên, trước cơ hội mới, chúng tôi biết mình phải nỗ lực để giữ vững chất lượng đào tạo, đa dạng hóa các loại hình đào tạo. Một mặt phát huy công tác đào tạo giáo viên ngành Sư phạm Âm nhạc và Sư phạm Mỹ thuật ở bậc đại học như đang thực hiện, một mặt trong thời gian tới khoa sẽ đào tạo giáo viên ở trình độ thạc sĩ và tiến sĩ. Với lực lượng cán bộ, giảng viên hiện nay, với thành tích to lớn những năm qua, tập thể cán bộ, giảng viên của khoa sẽ phát huy năng lực của đội ngũ bằng việc mở thêm các mã ngành mới để từng bước khẳng định một địa chỉ đào tạo nghệ thuật có uy tín hàng đầu.
Mùa tuyển sinh năm nay, trước những cơ hội mới về việc làm và sự chuyển dịch nhận thức xã hội đối với giáo dục nghệ thuật, khoa Nghệ thuật chắc chắn sẽ có những bước đổi mới và phát triển. Khoa Nghệ thuật đã và vẫn mãi xứng đáng là một điểm sáng mới trong lịch sử nhà trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Phạm Văn Tuyến

Publish: 2/26/2017 - Views: 347 - Lastest update: 2/26/2017 9:04:14 PM
Related